ความแตกต่างของ ระบบ ERP อีอาร์พี และ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม

ประกาศจากทีมงาน phpBBThailand.com ข่าว จาก phpbb.com

Moderator: phpbb, mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

anupongza
phpBBThailand Full Member
phpBBThailand Full Member
โพสต์: 31
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ย. 2016, 01:39

ความแตกต่างของ ระบบ ERP อีอาร์พี และ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม

โพสต์โดย anupongza » 30 พ.ย. 2016, 18:56

ความแตกต่างของ ระบบ ERP อีอาร์พี และ ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม
difference-of-the-ERP-and-CRM.png
difference-of-the-ERP-and-CRM.png (16.25 KiB) เปิดดู 894 ครั้ง

มีใครเคยสงสัยไหมว่าจะมีบริษัทสักกี่รายที่วางระบบ ERP (อีอาร์พี) (Enterprise Resource Planning) แล้วได้ใช้ซอฟต์แวร์ ERP (อีอาร์พี) เพื่อการวางแผนทรัพยากรขององค์กรอย่างจริงจัง ตามความหมายของ ERP (อีอาร์พี)
ความตั้งใจเดิมของระบบ ERP (อีอาร์พี) คือต้องการรวบรวมระบบต่างๆ ของแต่ละหน่วยงานในองค์กรเข้าด้วยกัน อาศัยอยู่บนระบบคอมพิวเตอร์เดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบการเงิน ระบบบัญชี ระบบการผลิต ระบบการขาย เป็นต้น ซึ่งบ่อยครั้งที่เราจะเรียกระบบ ERP (อีอาร์พี) ว่าเป็นระบบส่วนหลัง หรือ Back office
บางคนอาจจะพอทราบว่าระบบอีอาร์พีก็มาจากระบบเอ็มอาร์พี (MRP - Material Requirements Planning) ที่เป็นการวางแผนความต้องการวัสดุ ทั้งส่วนที่โรงงานผลิตเองหรือส่วนที่ซื้อมาจากภายนอก และก็มาเป็นเอ็มอาร์พี 2 (MRP2 - Manufacturing Resource Planning) ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นในการวางแผนการผลิต จนสุดท้ายทุกคนก็เรียกรวมกันว่าเป็นระบบ ERP (อีอาร์พี) ซึ่งบ่อยครั้งปัญหามักจะเกิดขึ้นเสมอกับระบบที่ต้องอาศัยการประสานงานกัน หลายๆ ฝ่าย เช่น การวางแผนทรัพยากรโดยฝ่ายผลิตมิได้หมายความว่าทุกฝ่ายจะต้องอาศัยอยู่บนแผนงานนี้เสมอ เป็นต้น
หลายท่านที่ได้ลงมือวางระบบ ERP (อีอาร์พี) เรียบร้อยและได้ใช้งานมาระยะหนึ่ง ท่านมักได้รับการติดต่อจากผู้ให้บริการรายเดิมด้วยระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)พร้อมกับรับประกันว่าจะสามารถวางระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ได้ภายใน 3 เดือนหรือสั้นกว่านั้น อาจจะไม่รู้จักซอฟต์แวร์ CRM (ซีอาร์เอ็ม)ทั้งหมด แต่รับประกันได้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าซอฟต์แวร์ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นเพียงแค่เครื่องมือช่วยการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหลายปัจจัยที่จะทำให้ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ประสบความสำเร็จได้ หากคุณประสบความสำเร็จในการวางระบบ ERP (อีอาร์พี) ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จใน CRM (ซีอาร์เอ็ม) ด้วย เพราะว่าสิ่งที่แตกต่างกันเป็นอย่างมากก็คือการปฏิบัติ (Implementation)
เมื่อคุณลงมือปฏิบัติระบบ ERP (อีอาร์พี) คุณจะมี 3 ทางเลือกให้เลือก คือ นำกระบวนการของธุรกิจมาใช้กับซอฟต์แวร์ หรือ เปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ให้ตามกระบวนการของธุรกิจปัจจุบัน หรือ เปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ให้ตามกระบวนการของธุรกิจที่ออกแบบใหม่แต่สำหรับระบบซีอาร์เอ็มแล้ว การลงมือปฏิบัติจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อย่างน้อยระบบอีอาร์พีไม่ได้พูดถึงการบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) คราวนี้ถ้าคุณจะลงมือปฏิบัติระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) คุณจะต้องเข้าใจแนวความคิดต่างๆ ดังนี้
ลูกค้าหมายถึงบุคคลผู้ตัดสินใจซื้อสินค้า แตกต่างจากผู้บริโภคที่หมายถึงผู้ใช้สินค้าและบริการ และก็แตกต่างจากผู้จ่ายที่หมายถึงผู้จ่ายเงินสำหรับค่าสินค้าและบริการ คุณต้องเข้าใจบุคคลทั้งสามนี้และทราบถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งสามบุคคลอาจจะเป็นบุคคลเดียวกันก็ได้
หนึ่ง อะไรคือความหมายของลูกค้า
สอง คุณจะต้องเข้าใจความหมายของ CRM (ซีอาร์เอ็ม)อย่างชัดเจน บริษัทที่คิดอย่าง CRM (ซีอาร์เอ็ม) จะคิดว่าความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นสินทรัพย์ของบริษัทเลยทีเดียว ที่จะต้องพยายามรักษามันไว้ตลอดเวลา และที่สำคัญคุณจะต้องมองเห็นความแตกต่างระหว่างงานบริการลูกค้ากับซีอาร์เอ็มด้วย
สาม ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะพร้อมสำหรับระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เหมือนกัน แม้กระทั่งบางอุตสาหกรรมก็ยังมีความพร้อมไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่บริษัทไม่ควรคำนึงถึง ดังนั้น อย่าปล่อยให้โอกาสมาหาเราเอง คุณจะต้องออกแบบกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเองด้วยและใช้ ซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือเท่านั้น
อ่านบทความเพิ่มเติ่มได้ที่ ระบบ CRM

  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน